Những lưu ý khi mua xe cũ – nên đọc kỹ

Những lưu ý khi mua xe cũ – nên đọc kỹ

Những lưu ý khi mua xe cũ – nên đọc kỹ

Những lưu ý khi mua xe cũ – Rất nhiều người vì nhiều lý do, do điều kiện kinh tế hoặc nhu cầu cần mua chiếc xe có thể sử dụng ngay mà không cần phải chờ đợi lâu. Và phương án đầu tiên là tìm kiếm những chiếc xe cũ, đã qua sử dụng nhưng tâm lý rất lo lắng khi có thể mua phải những chiếc xe bị tai nạn, xe chạy taxi, dịch vụ đã được “mông má’ lại, xe cháy, xe ngập nước. Những kinh nghiệm quý báu từ www.xecudanang.vn sau đây sẽ giúp bạn có thể lựa chọn được chiếc xe ưng ý.

Trong thực tế, rất nhiều người ưa chuộng mua xe ô tô đã qua sử dụng. Bởi mua xe cũ chỉ bỏ ra số tiền ít hơn nhưng lại có có thể sở hữu một chiếc có kiểu dáng đẹp, nội thất sang trọng và mang thương hiệu cao cấp hơn so với mua một chiếc xe mới trong khi túi tiền có hạn.

Hơn nữa, nếu có sự lựa chọn cẩn thận, sẽ tìm được một chiếc xe cũ có chất lượng tốt với mức giá “hời”. Thậm chí còn có cơ hội thừa hưởng nhiều trang thiết bị tiện ích bổ sung, đồ chơi, đồ độ cho xe từ chủ xe cũ mà không phải tốn thêm chi phí lắp đặt.

Những kinh nghiệm được tổng hợp dưới dây sẽ giúp ích rất lớn cho những ai có nhu cầu mua xe ô tô đã qua sử dụng:

1. Nên mua những xe có tuổi đời từ 3 – 5 năm

Theo kinh nghiệm thì những chiếc xe từ Nhật, Hàn,…có tuổi đời cần phải thay thế các linh kiện (đã hao mòn theo thời gian sử dụng) là từ 6 – 10 năm. Theo ý kiến của một số người có kinh nghiệm mua xe ô tô đã qua sử dụng, những chiếc xe có tuổi đời khoảng 3 – 4 năm thì có sức tiêu thụ mạnh nhất. Bởi chất lượng những chiếc xe này còn khá tốt nhưng mức giá giảm so với xe mới rất nhiều. Nếu như phải thay thế một số linh kiện hỏng hóc thì cũng không nhiều vì phần lớn các phụ tùng, linh kiện đều đang trong tình trạng tốt.

2. Chọn mua những xe chính chủ, có thông tin rõ ràng về chủ cũ

Có được thông tin này sẽ giúp người mua có những đánh giá, nhận định ban đầu về chủ xe cũ. Bởi đôi khi đặc thù công việc, nghề nghiệp, hoàn cảnh sống và địa hình sẽ phần nào cho những người định mua có cái nhìn tổng quát hơn. Ví dụ chủ cũ là người hay ít phải đi công tác hay về quê, sống ở trung tâm hoặc những nghề ít di chuyển thì sẽ khác với những chủ xe có nghề nghiệp hay đi công tác. Hoặc họ sống ở địa hình vùng núi, đèo, sông suối,..thường xuyên di chuyển.

3. Hãy cẩn trọng với những chiếc xe đã được “tút lại”

Nên xem xe ở nơi có ánh sáng tốt, đặc biệt là ở ngoài trời để có thể thấy rõ những chi tiết xe, từ đó giúp bạn có thể phát hiện xe đã từng sơn, sửa ngoại thất hay không. Điều này là cực kỳ quan trọng bởi nếu các xe đã từng bị va quệt, tai nạn thì phần vỏ sẽ được sơn tút lại. Đồng thời, nên lưu ý số km hoạt động (ODO), nó sẽ phản ánh rõ tổng thể quá trình hoạt động của xe. Nếu bạn gặp một chiếc xe chỉ đi khoảng 20.000 km, chắc hẳn nội thất sẽ còn khá mới. Tuy nhiên, nếu chiếc xe bạn đang xem xét mua có ODO lên tới 40.000 – 50.000 km mà nội thất “bóng bẩy” thì chắc chắn chiếc xe này đã được “mông má”.

4. Phải lái thử xe

Là người mua xe, không chỉ đi loanh quanh chiếc xe và ngó bên phải, trái, bên trong, bên ngoài mà hãy lái thử. Việc này là vô cùng quan trọng. Chính trong quá trình vận hành, người mua xe có cảm giác chính xác về chiếc xe mà mình đang quan tâm. Do vậy, khi mua xe, không nên ngần ngại đề nghị chủ sở hữu xe cho phép bạn lái thử.

Làm sao để kiểm tra được chiếc xe đó chạy ít hay nhiều. Có đúng như người bán nói hay không ?

Khi bạn đi mua xe cũ, chủ xe hay người bán thường “quảng cáo” là chiếc xe này ít sử dụng. Vậy có cách nào để kiểm chứng điều đó?

Có rất nhiều “bằng chứng” để biết xe đã sử dụng nhiều mà không cần nhìn vào đồng hồ hiển thị km. Vả lại, đồng hồ km là thứ người ta có thể điều chỉnh được, không nên tin vào thông số này mà hãy nhìn các chi tiết và dấu hiệu thực tế sau:

1. Tay nắm cửa

Chú ý vị trí tay cầm vào cơ cấu để mở cửa ra của người lái, trừ trường hợp đã thay tháo, nhìn độ nhẵn, trơn láng của vị trí này là “đọc” được sự “kinh qua” của xe. Chủ xe khi tân trang có thể làm nội thất xe bóng lộn, thơm phức, mới mẻ nhưng ít chú ý đến điểm này. Vị trí này rất kín, vị trí cần xem càng kín hơn, nó ở phía trong của lẫy bật mở cửa.

2. Cần đi số

Ở chi tiết này, các xe số sàn càng dễ xem. Cầm cần số lắc qua lắc lại rãnh số “mo”. Xe mới khoảng cách cực đại rất ngắn, xe càng cũ khoảng cách càng rộng ra. Vào số (vẫn tắt máy) rồi lắc thử, nếu là xe mới, đã vào số hầu như rất ít độ “rơ” khi lắc, xe càng cũ độ “rơ” càng lớn.

3. Cánh cửa

Mở cửa gần vị trí lái xe ra khoảng 70 độ so với thân xe. Dùng hai tay bưng nhẹ cả tấm cửa lắc theo chiều lên, xuống. Xe dưới 5 tuổi gần như bản lề không có chút độ rơ nào cả. Xe cũ không thể tránh khỏi điều này. Tuy nhiên, phải quan sát vị trí 2 bản lề xem có gì khác thường không, hay đã bị thay rồi.

4. Tấm lót sàn

Mở tấm lót sàn (2 lớp) đến tận lớp tôn. Dùng vật cứng bằng gỗ gõ vào đây và lắng nghe. Nếu xe cũ, đã “chinh chiến” nhiều, tiếng kêu mỏng, rạn. xe mới tiếng chắc, ấm.

Khi mở, quan sát luôn lớp sơn nguyên thủy. Cũ quá hoặc mới quá đều nằm trong diện nghi vấn. Cũ quá thì rõ, còn mới quá thì coi chừng, xe mới được “mông má” lại để bán.

5. Thử đề-pa

Cuối cùng là một thao tác cần thiết: để nguyên xe nổ ở mức thấp, không mồi ga, vào số xong nhả “côn” thật từ từ, thật bài bản. Nếu xe trườn lên êm ái, không rung giật, không lựng khựng, không chết máy mà cứ nhanh dần lên, chạy trơn tru là xe còn tốt.

Vẫn thao tác trên, sau khi quan sát các bánh xe được bơm hơi, cân chỉnh tốt, chạy trên đường bằng, thẳng, bạn bỏ cả hai tay khỏi vô lăng thấy xe chạy thẳng tưng, ổn định ở tốc độ trên 30 km/giờ là yên tâm rồi.

6. Thử nhiệt độ động cơ

Nổ máy xe, đề lên vài chập rồi bỏ đấy, đi xem những vị trí khác chừng 8- 10 phút xe nổ tĩnh, quay lại nhìn vào kim đồng hồ báo nhiệt độ. Nếu mức chỉ vẫn dưới trung bình là xe còn hoàn hảo, ít chạy.

Sau thao tác này, mở nắp capo, dùng cảm giác của tay, mặt để cảm nhận nhiệt độ khu vực máy.

Với thời gian 8-10 phút chuẩn nổ máy không chạy, nếu xe tốt khu vực máy vẫn mát. Đặt tay lên nóc máy chỉ hơi ấm. Còn nếu xe quá cũ, cho dù tân trang đẹp đẽ đến đâu, chỉ nổ máy tĩnh 5 phút cũng sẽ rất nóng, khó chịu.

Chú ý khi nổ máy, nếu xe có đồng hồ tua máy, lúc đầu kim chỉ rất cao, nhịp máy hơi sạn, hơi giật nhẹ rồi êm dần, ga lên vài cái hết rung giật, hai ba phút sau mới ổn, tụt dần xuống vạch chuẩn là máy xe đã cũ.

Nếu xe tốt, khoảng dao động của kim này rất ngắn, cả về thời gian lẫn mức hiển thị kim trên đồng hồ (chỉ khoảng 1 phút là ổn định). Về thời gian, nếu chỉ sau 30-40 giây kim này đã nằm yên ở vị trí dưới 10 vạch đầu là xe còn rất tốt (khoảng 8 vạch nhỏ). Nếu cần đến cỡ 2 phút kim mới xuống dần là xe đã khấu hao.

Để có những tư vấn cụ thể về xe cũ, Quý khách có thể liên hệ với đội ngũ tư vấn tại Xe Ô tô Cũ Đà Nẵng – Xecudanang.vn để được hỗ trợ khi có nhu cầu

Trân trọng !

XE CŨ ĐÀ NẴNG – UY TÍN, CHẤT LƯỢNG, GIÁ TỐT
LIÊN HỆ: 070 26 26 226
WEBSITE: XECUDANANG.VN
FACEBOOK: FB/XECUDANANG.VN

xe-oto-cu-da-nang

Trả lời